Friday, 2024-03-29, 5:20 AM
Welcome, Guest
[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Tin tức » Tin công nghệ » Vấn đề của Mac Pro hiện tại (Vấn đề của Mac Pro hiện tại)
Vấn đề của Mac Pro hiện tại
NguyenHoangDate: Friday, 2017-04-07, 8:16 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 2368
Reputation: 0
Status: Offline
PRL - nơi Mac được sinh ra

Ở gần trụ sở hiện tại của Apple có một nơi bí mật - một phòng thí nghiệm dành riêng cho Mac. Hãng gọi nơi đây là Product Realization Lab (PRL), không biết phải dịch tiếng Việt sao cho đúng. Đây là nơi Apple tạo ra những nguyên mẫu máy Mac để kiểm tra những thứ họ muốn biết về thiết kế và tính dễ sử dụng của sản phẩm.

Trong tòa nhà này có những sản phẩm trưng bày để cho khách tham quan thấy lịch sử 30 năm của Mac. Tuy nhiên, tất cả cửa sở đều phủ rèm đen để không cho người ngoài nhìn thấy những gì Apple đang làm trong này. Xung quanh tòa nhà là rất nhiều máy móc cơ khí, những thứ dùng để chế tạo, gia công ra những linh kiện hay thậm chí là cả một cái máy Mac hoàn chỉnh mà kĩ sư Apple muốn nghiên cứu.



Sự phát triển của Mac

Câu chuyện với Schiller có sự tham gia 2 người khác: Craig Federighi - phó chủ tịch kĩ thuật phần mềm, và John Ternus - phó chủ tịch kĩ thuật phần cứng. Câu chuyện bắt đầu bằng việc Apple nói họ đúng là đang không dồn đủ sức cho những khách hàng chuyên nghiệp, hay tạm gọi là nhóm khách hàng pro. Đây là những người dùng máy để sáng tạo nội dung ở cường độ cao, những người xài máy tính để chạy những phần mềm chuyên dụng đòi hỏi cấu hình mạnh hoặc máy phải được thiết kế theo một cách nhất định nào đó. Trong thời gian qua chúng ta cũng thấy rõ ràng Apple chủ yếu chỉ ra mắt các máy Mac cho người tiêu dùng nói chung mà thôi, không có chiếc Mac Pro hay cấu hình Mac Pro mới nào được giới thiệu cả.

Schiller khẳng định Mac sẽ tiếp tục là một thành phần quan trọng của Apple. Để chứng minh cho điều này, ông đưa ra một vài con số: hiện có 100 triệu người dùng Mac trên thế giới, dự kiến mang về 25 tỉ USD trong năm nay (gần bằng một công ty Fortune 100). Apple đang bán máy với tỉ lệ 80 laptop : 20 desktop. MacBook Pro cũng đang bán tốt, tăng trưởng 20% trong quý 1 năm tài chính 2017. 30% người dùng Mac có ít nhất 1 app pro, là những app dạng như chỉnh hình, chỉnh phim, phát triển phền mềm, thiết kế, sáng tạo nhạc... và phân nửa trong số này chạy nó lên ít nhất 1 lần mỗi tuần. Apple nói họ nắm thị phần 30% của "thị trường chuyên nghiệp".

Schiller ngừng lại giữa chừng để nói rằng đây là chuyện chưa từng diễn ra ở Apple, rằng ông đang nói về sản phẩm mới khi nó chưa được ra mắt. "Chúng ta không ở đây để coi sản phẩm mới xuất hiện, nhưng cũng đáng để nói một chút về Mac và cho người dùng pro của chúng tôi. Chúng tôi muốn thành thật và minh bạch nhất có thể trong việc giúp khách hàng pro đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn. Họ đã đầu tư rất nhiều vào Mac, chúng tôi muốn hỗ trợ học, và chúng tôi rất quan tâm đến họ. Và đây là lý do của buổi nói chuyện ngày hôm nay".



Pro, Pro, Pro

Schiller nói Pro là một cụm từ rất rộng, nó bao gồm nhiều việc, nhiều người và nhiều nhóm khách hàng khách hàng khác nhau. "Chúng tôi quan tâm đến tất cả những nhóm này, và chúng tôi cũng biết rằng có rất nhiều thứ mà họ muốn. Có những người sáng tạo âm thanh, có những người làm video, có những người là nhà thiết kế đồ họa - một bộ phận rất lớn những người xài Mac. Rồi còn có những nhà khoa học, kĩ sư, kiến trúc sư, lập trình viên - họ cũng là những nhóm khách hàng đang tăng trưởng nhanh, đặc biệt là những người làm app cho chính hệ sinh thái Apple. Có rất nhiều thứ có thể gọi là Pro, vậy nên chúng tôi rất cẩn thận khi nói "Pro sẽ thích cái này" hay "Pro không thích cái kia".

Schiller chia sẻ 15% người dùng Mac dùng các ứng dụng được hãng phân loại là "Pro" nhiều lần mỗi tuần. Họ dùng nó cho công việc chuyên nghiệp của mình. 30% khách hàng Mac dùng ít nhất 1 app pro mỗi tuần, và đa phần khách hàng tự định nghĩa mình là "Pro" đang xài laptop Apple. Dù vậy, chỉ vài phần trăm người dùng Pro đang xài Mac Pro. "Vậy nên, chúng tôi đang trong một quy trình để suy nghĩ lại hoàn toàn về chiếc Mac Pro".

Một chiếc Mac Pro mới

Được giới thiệu vào năm 2013, chiếc Mac Pro thùng rác hiện nay là một khối trụ tròn gần như hoàn hảo với thiết kế lồng 3 cạnh để chứa GPU, chip nhớ và CPU. Không bàn cãi rằng thiết kế này rất táo bạo, thông minh và gọn gàng - nhưng nó cũng đặt ra những câu hỏi về khả năng nâng cấp cũng như thời gian tồn tại của thiết kế này lâu hay mau. 4 năm sau, tức là năm 2017, những câu hỏi này càng xuất hiện nhiều hơn khi mà đã lâu rồi Apple vẫn chưa làm mới cấu hình cho chiếc máy trạm của mình.

Schiller nói: "Chúng tôi đang làm việc với nó. Chúng tôi có một nhóm đang tích cực làm việc ngay lúc này và chúng tôi thiết kế nó để có thể làm mới thường xuyên hơn. Tất nhiên chúng tôi vẫn cam kết sẽ đặt chiếc Mac Pro mới vào vị trí cao cấp nhất, xịn nhất, mạnh nhất trong dải sản phẩm dành cho những người dùng pro".



"Một phần trong việc làm ra chiếc Mac Pro mới - theo định nghĩa, một hệ thống theo dạng module - chúng tôi cũng làm một màn hình Pro nữa. Bạn sẽ không thấy những sản phẩm này ra mắt trong năm nay, chúng tôi đang làm chúng tôi. Chúng tôi nghĩ rằng việc quan trọng là tạo được thứ gì đó tuyệt vời cho khách hàng pro, những người sẽ mua Mac Pro, và bạn cần hơn một năm để làm điều này".

Khi được hỏi rằng liệu màn hình này có khả năng cảm ứng hay không, Schiller mạnh dạn trả lời rằng "Không". Federighi gợi ý rằng những người muốn vẽ thì có thể xài iPad Pro bởi nó mang lại trải nghiệm vẽ tốt hơn, và việc của Apple là làm cho nó chạy tốt hơn khi cắm vào máy Mac. Federighi có đùa rằng "chúng tôi khuyến khích khách hàng mua nhiều đấy" 

Hạn chế về tản nhiệt của Mac Pro

Federighi cho hay: "Công bằng mà nói, một phần những gì mà chúng ta đang nói ngày hôm nay, và cũng là lý do mà chúng tôi ra mắt Mac Pro, đó là vì chúng tôi muốn làm một thứ gì đó khác biệt và táo bạo. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng chúng tôi đã không chạm tới được một số người mà chúng tôi muốn tiếp cận. Nó tốt cho một số người, nó chạy rất êm, nó đẹp, nhưng nó không giải quyết được toàn bộ nhu cầu của nhóm khách hàng mà chúng tôi đang cố gắng bán Mac Pro".
 
NguyenHoangDate: Friday, 2017-04-07, 8:16 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 2368
Reputation: 0
Status: Offline
Apple làm rõ tập khách hàng này bao gồm cả những người rất hài lòng với chiếc Mac Pro của họ vì nó đúng những gì họ cần. Một số khác, nhất là những người cần việc đụng tới CPU và GPU nhiều, lại rất quan tâm tới việc nâng cấp vì họ càng lúc càng cần sức mạnh xử lý cao hơn.



Ternus bổ sung: "Tôi nghĩ một trong những nền tảng của hệ thống này là kiến trúc GPU kép. Với một số người, với một số nhu cầu thì đây là giải pháp tuyệt vời. Nhưng Pro lại rất đa dạng, và không phải ai cũng cần GPU kép, họ cần GPU đơn thôi nhưng phải đủ mạnh, hay CPU đơn luồng thôi nhưng phải nhanh. Vì cách mà hệ thống được thiết kế nên Mac Pro không phù hợp với một người khác muốn xài GPU khác. Đó là lúc chúng tôi nhận ra chúng tôi cần bước lùi lại và thiết kế lại cỗ máy này, trước hết là để chính chúng tôi có thể cập nhật cấu hình thường xuyên hơn và giữ cho Mac Pro luôn theo kịp xu hướng, và cũng để những khách hàng Pro có thể tinh chỉnh máy tùy theo nhu cầu vốn rất đa dạng của họ".

Federighi tiếp tục: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tự dồn mình vảo một góc kẹt, tạm gọi là góc kẹt tản nhiệt. Chúng tôi thiết kế Mac Pro và nghĩ rằng cái GPU ở năm 2013 chính là GPU mà chúng tôi cần và khi kẹp hai GPU lại với nhau thì chúng tôi vẫn có thể phát triển bình thường. Chúng tôi cũng nghĩ rằng đó là giới hạn nhiệt độ mà chúng tôi có thể chạm tới, và cũng là khả năng tản nhiệt chúng tôi cần. Nhưng tiếc thay các tác vụ nặng đã không tản nhiệt theo cách mà chúng tôi muốn".

Cụ thể hơn, thiết kế 3 góc bên trong lồng Mac Pro là nguyên nhân chính. Nó được làm ra để di chuyển nhiệt lượng tương đối cân bằng ở cả ba phía GPU, CPU và chip. Nhưng ngày nay GPU đã quá mạnh nên nó cũng tỏa nhiệt nhiều hơn, làm cho một phía trở nên nóng hơn rất nhiều so với hai phía còn lại và ảnh hưởng tới việc vận hành của hệ thống.

Thực ra Apple cũng đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách chạy 2 GPU, họ thậm chí còn hướng dẫn nhà phát triển phần mềm làm sao để tận dụng hai card đồ họa này. Nhưng phần lớn các giải pháp ngoài kia vẫn chỉ dồn hết vào 1 GPU mà thôi nên sẽ có một card trở nên cực kì nóng.



Khi được hỏi những người cần sức mạnh đồ họa kinh khủng như vậy thì họ thường làm gì, Apple đưa ra vài ví dụ: một số người chạy ứng dụng 3D rất nặng, một số thì chạy tính toán khủng, một số khác chạy VR, và một vài người xử lý các sản phẩm phim ảnh ở độ phân giải rất cao, độ chi tiết cũng thuộc hàng top. Những phần mềm kiểu này vẫn chưa thật sự dùng 2 GPU tốt, thay vào đó chúng vẫn còn dồn sức cho 1 GPU duy nhất nên khách hàng cũng có xu hướng muốn gắn card mạnh nhất có thể vào chiếc workstation của mình.

Nói cách khác, Apple khó có thể đưa GPU mới vì vấn đề tản nhiệt mà họ gặp phải với chiếc Mac Pro của mình. VIệc này càng khó để tinh chỉnh theo thời gian. Song song đó, nhiều người dùng pro cũng bắt đầu di chuyển sang sử dụng iMac vì họ nghĩ rằng iMac có thể giải quyết được các vấn đề mà họ đang gặp ở Mac Pro. Chúng tôi biết rằng những hệ thống iMac hiện tại cũng đã tốt rồi, nhưng chúng tôi muốn làm hơn như thế".

Và bởi vì việc thiết kế lại cơ chế, thiết kế tản nhiệt cho Mac Pro không phải là chuyện đơn giản, cộng với việc Apple muốn làm mới Mac Pro từ đầu nên chúng ta mới không kịp nhìn thấy chiếc máy này trong năm nay.

Lúc được hỏi vào lúc nào thì Apple nhận ra yếu điểm trong thiết kế Mac Pro 2013, Schiller nói đó không chỉ là một buổi họp duy nhất. "Chúng tôi đi qua cả một chặng đường và có những lúc người ta từ chối nhược điểm của mình, nhưng rồi chúng tôi cũng chấp nhận nó. Chúng tôi đi qua tất cả các cung bậc cảm xúc này".

Federighi chia sẻ thêm rằng Apple không bắt đầu từ thiết kế rồi mới quyết định hiệu năng. Họ làm điều ngược lại: đề ra mức hiệu năng mong muốn, sau đó suy nghĩ và tạo ra thiết kế tốt và thông minh nhất có thể để giải quyết cả vấn đề thầm mỹ lẫn vấn đề tản nhiệt. Đây là bài học mà Apple rút ra được từ việc chú trọng tạo ra một chiếc máy với thiết kế mang tính tương lai nhưng thực chất lại không xử lý được những điều có thể phát sinh trong thời gian tới.

Trong thời gian chờ đợi từ giờ đến lúc có Mac Pro mới, Apple tất nhiên không thể bỏ rơi người dùng của mình. Họ đưa ra một bản update cấu hình cho chiếc Mac Pro 2013 với CPU nhiều nhân hơn, GPU mạnh hơn. Schiller nhấn mạnh việc ra mắt sản phẩm mới năm sau cộng với việc làm mới cấu hình trong năm nay là một nỗ lực của Apple nhằm khẳng định với khách hàng về việc Apple vẫn quan tâm tới phân khúc của họ, phân khúc mà họ đã chi rất nhiều tiền vào và muốn công việc của mình được hoàn thành một cách tốt đẹp. "Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng chúng tôi không chỉ làm MacBook Pro hay iMac, chúng tôi vẫn còn Mac Pro".

iMac mới

Dù không được nhắc tới nhiều trong buổi nói chuyện nhưng Federighi hé lộ rằng Apple sẽ giới thiệu iMac mới trong năm nay và nó sẽ hướng nhiều hơn tới người dùng Pro. Chưa rõ máy chỉ được nâng cấp cấu hình hay còn được cải tiến gì đó khác.

Vậy Apple có còn quan tâm tới Mac hay không?

Khi mà Apple đang sống bằng iPhone và thiết bị di động nói chung thì câu hỏi này là một câu hỏi hoàn toàn hợp lý. "Mac quan trọng và có một tương lai dài ở Apple. Apple quan tâm sâu sắc đến Mac, chúng tôi có rất nhiều lý do để giữ cho Mac tiếp tục sống cũng như đầu tư cho nó trong tương lai", Schiller khẳng định. Khi mà iPhone, iPad càng thành công thì Apple lại càng phải quan tâm Mac hơn.

"Nếu chúng tôi lỡ dừng nâng cấp hay làm mới Mac Pro, chúng tôi xin lỗi các bạn vì điều đó. Chúng tôi sẽ làm ra một thứ tốt hơn. Đây là ý định của chúng tôi".

Kết lại, Schiller đảm bảo rằng người dùng sẽ có được thứ họ muốn. Apple biết rõ rằng người dùng đang làm việc trên những chiếc máy này, họ đưa ra những quyết định quan trọng bằng Mac Pro, và Apple muốn người dùng tin tưởng vào họ như cách mà họ đã làm đó giờ.

Nguồn: TechCrunch
 
Forum » Tin tức » Tin công nghệ » Vấn đề của Mac Pro hiện tại (Vấn đề của Mac Pro hiện tại)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: