Friday, 2024-03-29, 2:43 AM
Welcome, Guest
Home » 2021 » December » 26 » Ảnh lịch sử về những di tích cổ đại tồn tại trong hàng thiên niên kỷ
12:52 PM
Ảnh lịch sử về những di tích cổ đại tồn tại trong hàng thiên niên kỷ

Nếu như thế giới thay đổi chóng mặt trong hàng chục, hàng trăm năm qua thì có những kỳ quan thế giới cổ đại vẫn tồn tại bền bỉ với thời gian trong hàng nghìn năm.

Tượng Nhân sư
Tượng Nhân sư 
lớn của Ai Cập ở Cao nguyên Giza là bức tượng khổng lồ với chiều dài 73m, chiều cao là 20m và được xây dựng dưới thời Vua Khafre trị vì cách đây 4.500 năm. Trong ảnh là cảnh quân đội Anh tập trung quanh bức tượng này sau trận chiến Tel-El-Kebir năm 1882.

Kim tự tháp Giza
Nếu bức ảnh này không phải ảnh đen trắng, bạn có lẽ nghĩa rằng đây là một bức ảnh được chụp ngày nay. Điều đó là bởi Kim tự tháp Giza - được xây dựng cách đây 4.500 năm hầu như không thay đổi gì trong hàng thế kỷ qua.

Đền Parthenon
Acropolis của Athens
 là thành phòng thủ cổ nổi tiếng nhất trên thế giới nằm trên một mỏm đá. Đây cũng là nơi đặt phần còn lại của một số tòa nhà cổ có ý nghĩa về kiến trúc và lịch sử vĩ đại của thế giới cổ đại, nổi tiếng nhất là đền Parthenon. Ngôi đền thờ thần Athena được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên dưới thời Pericles.

Treasury (hay Al-Khazneh)
Treasury (hay Al-Khazneh) 
là một kỳ quan vĩ đại còn lại trong thành phố cổ Petra, Jordan. Thành phố này được cho là từng phát triển thịnh vượng vào khoảng năm 400 TCN và các chuyên gia tin rằng công trình này là một lăng mộ hoàng gia. Vào những năm 1800, những người châu Âu đã phát hiện ra di tích trên và địa điểm này dần trở thành một điểm tham quan. Bức ảnh chụp cận cảnh vào khoảng năm 1900 này cho thấy những cột trụ và đường nét chạm khắc ấn tượng của Treasury.

Vòng tròn đá khổng lồ Stonehenge
Vòng tròn đá khổng lồ Stonehenge 
ở Somerset, Anh được cho là có từ khoảng cách đây 4.500 năm song mục đích và chức năng của nó vẫn là một bí ẩn. Những khối đá này được sắp xếp cẩn thận theo sự chuyển động của mặt trời nên chúng có thể là một loại lịch thời đồ đá hoặc là một địa điểm thờ phụng hay nơi chôn cất. Trong thế kỷ qua, địa điểm này đã được khôi phục và nghiên cứu thêm.

Bức tượng hình mặt người (được gọi là Moai)
Những bức tượng hình mặt người (được gọi là Moai) nằm rải rác khắp Đảo Phục Sinh của Chile đã tồn tại trong nhiều thế kỷ qua. Bức tượng cao nhất có thể cao tới 9m và không rõ những bức tượng này đã được xây dựng như thế nào. Các nhà khảo cổ học hiện đại đang tìm hiểu lý do những bức tượng này được xây dựng. Một số nghiên cứu gần đây cho rằng, các địa điểm đặt những bức tượng có liên hệ với nguồn nước ngọt.

Kim tự tháp Mặt Trời
Nằm cách thành phố Mexico khoảng 48km về phía đông bắc là thành phố cổ Teotihuacán và hàng loạt di tích lịch sử. Trong số đó có Kim tự tháp Mặt Trời - một công trình cao tới 66m và được cho là có từ khoảng năm 100 sau Công nguyên.

Thành phố cổ Ephesus
Một trong những địa điểm cổ đại nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Ephesus. Thành phố với khoảng 250.000 dân này là nơi có nhiều di tích lịch sử, trong đó phải kể đến Đền Hadrian có từ thế kỷ thứ hai sau Công nguyên. Cho tới nay, nhiều di tích đa dạng trong thành phố thiên niên kỷ này vẫn chưa được khai quật.

Thành phố cổ Pompei
Là một trong những thành phố bị phá hủy nổi tiếng nhất thế giới, Pompei từng bị nuốt chửng bởi nham thạch và tro bụi khi Núi lửa Vesuvius phun trào năm 79 sau Công nguyên. Trước khi thảm kịch trên xảy ra, thành phố này từng là một trung tâm thương mại và văn hóa phát triển. Khi tàn tích của Pompei được phát hiện vào thế kỷ 16, chúng gần như vẫn được bảo quản đến mức khó tin nhờ lớp tro bụi phong kín trong hàng thiên niên kỷ.

Tikal nằm ở phía bắc Guatemala từng là một thành phố cổ của nền văn minh Maya
Tikal 
nằm ở phía bắc Guatemala từng là một thành phố cổ của nền văn minh Maya. Nơi này từng phát triển thịnh vượng vào năm 300 trước Công nguyên và trở nên đông đúc với những quảng trường lớn và các kim tự tháp. Bức ảnh trên được nhà thám hiểm người Anh Alfred Maudslay chụp lại. Ông là người đã vẽ lại bản đồ và khai quật địa điểm trên trong suốt những năm 1880.

Category: Khoa hoc | Views: 126 | Added by: NguyenHoang | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Sign Up | Log In ]