Friday, 2024-03-29, 1:21 PM
Welcome, Guest
Home » 2013 » October » 29 » ESA phóng kính viễn vọng cảnh báo sớm rơi thiên thạch
3:00 PM
ESA phóng kính viễn vọng cảnh báo sớm rơi thiên thạch

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng kính thiên văn vũ trụ Gaia để cảnh báo sớm các vụ thiên thạch rơi xuống Trái Đất.

Đài BBC ngày 20/10 đưa tin, ESA đã lập kế hoạch phóng kính viễn vọng nói trên vào tháng 11 tới sau vụ thiên thạch nổ trên bầu trời thành phố Cheliabinsk (Nga) ngày 15/2 vừa qua.

Kính thiên văn Gaia có chức năng quan sát khoảng không quỹ đạo giữa Trái Đất và Mặt Trời, vốn là khu vực "mù" đối với các đài quan sát trên mặt đất, nhờ đó có thể phát hiện sớm sự xuất hiện của các thiên thạch và các tiểu hành tinh có khả năng rơi xuống Trái Đất.

ESA phóng kính viễn vọng cảnh báo sớm rơi thiên thạch
Ảnh: spaceflight101.com

Hồi tháng 2 vừa qua, tảng thiên thạch có đường kính khoảng 15 mét, nặng xấp xỉ 11.000 tấn đã đâm xuyên bầu khí quyển của Trái Đất và phát nổ ở độ cao 19-24km trên bầu trời thành phố Cheliabinsk và nhiều thành phố lân cận vùng núi Ural của Nga, đám mưa mảnh thiên thạch đã làm 1.200 người bị thương. Sau đó, các nhà khoa học ước tính khi phát nổ, tảng thiên thạch khổng lồ nói trên đã phát ra xung lực tương đương với 25 quả bom nguyên tử của Mỹ ném xuống thành phố Nagasaki (Nhật Bản) năm 1945.

Vụ nổ đã đặt ra câu hỏi vì sao các đài quan sát thiên văn mặt đất hiện đại, các hệ thống radar phòng thủ tên lửa hùng mạnh đã không phát hiện ra thiên thạch gây họa.

Theo giới khoa học, nguyên nhân là các khoảng "mù" đối với các đài quan sát do bị đường cong của Trái Đất che khuất. Một kính thiên văn quan sát từ trong không gian sẽ giải quyết được hạn chế trên và tăng khả năng cảnh báo. Ngoài ra, kính thiên văn Gaia còn có nhiệm vụ lập bản đồ ba chiều của Dải Thiên Hà và vị trí của các ngôi sao trong đó.

Category: Khoa hoc | Views: 435 | Added by: NguyenHoang | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Sign Up | Log In ]