Friday, 2024-03-29, 8:19 PM
Welcome, Guest
Home » 2013 » November » 20 » Âm thanh của vũ trụ
9:04 PM
Âm thanh của vũ trụ

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã thu được âm thanh của vũ trụ sâu thẳm, và nó nghe giống như tiếng chiêm chiếp gọi bình minh của chim chóc vào mùa xuân.

Chuyên gia Andrew Williams của Trung tâm Nghiên cứu Không gian tại Leicester (Anh) đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ vệ tinh và phi thuyền không gian để tái tạo lại âm thanh mà bạn sẽ nghe được từ vũ trụ.

Âm thanh của vũ trụ
Vũ trụ phát ra âm thanh ríu rít như chim chào nắng sớm - (Ảnh: NASA)

Âm thanh được ghi nhận nhiều nhất chính là "tiếng ríu rít hừng đông" do các electron đập vào tầng trên cùng của khí quyển, xen ngang những xung động trầm phát ra từ mặt trời.

Âm thanh của vũ trụ đã được vệ tinh Cluster II thu được vào năm 2001 nhờ vào thiết bị nhận sóng dài, theo tờ Daily Express.

Chuyên gia Williams cho hay, các tín hiệu trên nằm ngoài khả năng nghe của con người nên ông phải chỉnh tông xuống thấp hơn và dùng bộ lọc để nghe được.

Một âm thanh khác là xung động từ mặt trời, được truyền về từ phi thuyền Soho.

Williams đã phải khuếch đại cường độ lên gấp 40.000 lần vì âm thanh nguyên gốc quá trầm. Và do xung động diễn ra mỗi 5 phút/lần, chuyên gia Anh đẩy nhanh tốc độ ghi âm gấp 42.000 lần trong vòng 40 ngày để truyền tải chuỗi âm thanh trong vòng vài giây.

Category: Khoa hoc | Views: 493 | Added by: NguyenHoang | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Sign Up | Log In ]