Thursday, 2024-03-28, 8:13 PM
Welcome, Guest
Home » 2013 » October » 24 » Những con vật lớn nhất hành tinh
10:40 AM
Những con vật lớn nhất hành tinh

Cá tuế nước ngọt, bò tót, hải cẩu voi hay kỳ nhông là những con vật có kích thước khổng lồ đáng kinh ngạc nhưng không phải ai cũng biết.

1. Cá tuế nước ngọt

Những con vật lớn nhất hành tinh

Họ hàng gần của loài cá này là những cư dân nước ngọt nhỏ bé, giống như cá cơm hay cá mòi ở biển. Thế nhưng riêng ở sông Colorado, Bắc Mỹ, cá tuế lại có kích thước vượt trội với chiều dài 1,8m và nặng tới 35kg. Với kích thước lớn, cá tuế ăn những loài cá nhỏ hơn, nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của môi trường sống và đang trở thành loài động vật cần được bảo tồn.

2. Rết

Những con vật lớn nhất hành tinh

Những con rết bình thường đã khá đáng sợ bởi bộ chân rết bò nhanh thoăn thoắt cùng nọc độc khiến cho người bị cắn vô cùng đau đớn khó chịu. Con rết khổng lồ xuất xứ từ Peru này có chiều dài gần 30cm, bộ răng chứa nọc giúp chúng đánh chén các loài côn trùng và cả bò sát cỡ nhỏ như thằn lằn. Nếu không may bị loài rết này cắn, con người có thể bị trọng thương.

3. Tôm hùm Châu Đại Dương

Những con vật lớn nhất hành tinh

Tôm hùm khổng lồ sống ở đảo Tasmania, Australia, là loài sinh vật nước ngọt không xương sống lớn nhất thế giới. Một con tôm có thể nặng tới 3kg và dài đến gần 1m. Tôm hùm nằm rình mồi trong dòng nước như cá sấu, bộ giáp đen giúp chúng hòa lẫn vào đá dưới đáy sông, tránh khỏi tầm quan sát của kẻ thù cũng như con mồi. Loài tôm khổng lồ này có thể cắn đứt ngón tay người, nhưng thật may là chúng khá hiếm gặp.

4. Bò tót hoang Ấn Độ

Những con vật lớn nhất hành tinh

Bò tót hoang Ấn Độ có chiều cao 3m, là loài bò tót lớn nhất thế giới. Chúng băng qua những cánh rừng và đồng cỏ Ấn Độ, đôi khi tấn công cả vườn tược. Trong số các loài động vật ăn cỏ cỡ lớn, chỉ có voi, tê giác và hươu cao cổ là có thể địch được với loài bò này về chiều cao hay cân nặng. Tuy hiền lành hơn trâu rừng châu Phi nhưng với cân nặng lên tới 1,6 tấn, chúng có khả năng gây chết người. Do nạn săn bắn trái phép và phá hủy môi trường, bò tót hoang Ấn Độ cũng đang nằm trong danh sách bị đe dọa tuyệt chủng.

5. Ếch Goliath

Những con vật lớn nhất hành tinh

Ếch Goliath ở vùng đầm lầy Tây-Trung Phi nặng tới 3kg và có kích cỡ của một chú chó con. Thực đơn của loài ếch lớn nhất thế giới này không phải sâu bọ mà là rùa non. Ếch Goliath chỉ có duy nhất một đối thủ không nặng ký bằng, đó là loài ễnh ương châu Mỹ ăn thịt chim non.

6. Cá da trơn

Những con vật lớn nhất hành tinh

Cá tra dầu, loài cá khổng lồ nhưng vô hại với con người của lưu vực sông Mê Kông, có tên trong Sách đỏ Việt Nam, được ghi nhận là loài cá da trơn lớn nhất thế giới. Sở hữu kích thước gần như tương đương với loài này còn cá da trơn ăn thịt ở Đông Bắc Âu, dài tới 3 mét và từng gây chết người, và cá da trơn ăn thịt Nam Mỹ. Các loài cá da trơn khổng lồ đều bị đe dọa do con người đánh bắt quá mức.

7. Kỳ nhông

Những con vật lớn nhất hành tinh

Kỳ nhông khổng lồ ở Nhật Bản được người dân nước này gọi là "thủy quái", thế nhưng kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc mới chính là loài lưỡng cư lớn nhất còn tồn tại với chiều dài gần 2m. Con kỳ nhông có đôi mắt nhỏ xíu, nhưng bù lại, khứu giác của chúng cực kỳ nhạy bén. Kỳ nhông khổng lồ đực là những "người đàn ông của gia đình", chúng hung hăng bảo vệ trứng cho tới lúc trứng nở. Nạn săn bắt trái phép và môi trường sống bị phá hủy cũng đang là hiểm họa đối với loài vật quý hiếm này.

8. Bồ công nữ hoàng

Những con vật lớn nhất hành tinh

So với những con chim bồ câu thường gặp, loài bồ câu lớn nhất thế giới có thể coi là một kỳ quan độc đáo. Sống ở quần đảo New Guinea, loài chim này lớn gấp 3 lần bồ câu thường, và sở hữu bộ lông vũ màu xanh dương tuyệt đẹp cùng chùm lông trên đỉnh đầu như lông công. Bởi vậy, chúng được đặt tên là bồ câu vương miện Victoria, theo tên vị nữ hoàng nước Anh. Do khả năng bay kém hơn bồ câu thường, chúng sống chủ yếu trên các thân cây và ít bay đi xa.

9. Hải cẩu voi

Những con vật lớn nhất hành tinh

Loài động vật ăn thịt lớn nhất thế giới là loài hải cẩu voi phương nam. Một con hải cẩu voi có thể đạt đến trọng lượng 5 tấn, với chiều dài lên đến 6m. Hải cẩu voi chỉ quen ăn động vật biển, còn con người không nằm trong thực đơn của loài vật khổng lồ này. Loài hải cẩu này còn có vòi lớn tương tự như voi, có thể phát ra những tiếng rống điếc tai.

10. Hải âu du mục

Những con vật lớn nhất hành tinh

Loài chim biển lớn nhất hành tinh chính là chim hải âu. Trong số 21 loài hải âu trên khắp thế giới, lớn nhất là hải âu du mục, với sải cánh tới 3,5m và cân nặng tới 13kg. Loài chim vua của biển cả lợi dụng khối lượng cơ thể lớn để tạo đà đẩy đôi cánh, giúp chúng bay được rất xa và có thể đạt kỉ lục bay 6,000km trong vòng 12 ngày. Đây là loài chim ăn đêm, thức ăn chính là mực và cá bơi sát mặt nước. Không một loài chim nào trên thế giới có sải cánh dài hơn hải âu du mục.

Category: Khoa hoc | Views: 564 | Added by: NguyenHoang | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Sign Up | Log In ]